หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

แนะนำการทำกีตาร์จากวัสดุก่อสร้างเหลือใช้


กีต้าร์ทุกตัวที่เค้าทำจะต้องได้รับการเลือกไม้ด้วยตัวเค้าเอง เพราะเพียงแค่ลวดลายสวยงามไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันถึงเสียงที่ดี หรือแม้แต่ไม้ที่ราคาแพงที่สุดด้วย ประเด็นคือคุณต้องรู้ให้ได้ว่าไม้ชิ้นไหนจะทำให้คุณได้กีต้าร์เสียงอย่างไรเมื่อทำเสร็จแล้ว เพราะไม้บางชิ้นเหมาะมาทำเป็นกีต้าร์สำหรับ กีต้าร์ ฟิงเกอร์สไตล์ หรือเหมาะกับ Dreadnought ไม้บางชิ้นอาจเหมาะกับ หลังเมเปิ้ล เป็นต้น และนี่คือสิ่งที่ผมต้องรู้Voicing และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างกีต้าร์คือเรื่องของเสียง เพราะไม่มีไม้ชิ้นใดจะเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนัก ความแข็ง การก้องสะท้อน 
สำหรับกีต้าร์ของเรามีการปรับเสียงด้วย สามขั้นตอน หนึ่ง ความหนาของไม้หน้า และไม้หลัง เพื่อความยืดหยุ่น และน้ำหนัก
หลังจากปรับไม้หน้าและหลังแล้วก็จะเป็นเรื่องของ โครงคาดด้านในเราต้องทำการปรับจนได้ โน๊ตที่ชัดเจนที่สุด ลองนึกง่ายๆเหมือนกับการจูนแผ่นไม้ Marimba(ระนาดฝรั่ง) เรามีหลักในการถือ การเคาะลงไป เพื่อฟังเสียงที่ตอบสนองกลับมา แล้วจึงทำการปรับความหนา สั้นยาว สูงต่ำ

เมื่อสองอย่างแรกได้ทำเสร็จสิ้นแล้ว สิ่งสุดท้ายคือนำไม้หน้าหลังมาประกอบกับด้านข้างด้วยกาว แล้วจึงทำการปรับตั้งอีกครั้งด้วยการขัดจากผิวด้านนอก หลังจากนั้นจึงปล่อยให้ไม้และกาวประสานกันผ่านการสั่นสะเทือน เราก็จะได้เสียงที่มีพลัง



SINGLE SCALLOPED X BRACING
เมื่อครั้งที่ผมลองเริ่มทำกีต้าร์ OM เราได้เสียงที่มีสมดุล เสียงสูงที่ดี ความใส หลังจากนั้นหลายๆปี ผมพยายามจะใส่สิ่งเหล่านั้นลงไปในกีต้าร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น กีต้าร์ Dreadnought นั้นขึ้นชื่อกับเสียงย่านต่ำที่ดี แต่ยากนักที่จะให้สมดุลในเสียงสูง
ผมจึงได้ไอเดียร์ในการเพิ่มเนื้อเสียงให้กับย่านสูงใน X-Brace ด้วยวิธี SINGLE SCALLOPED เราจึงนำวิธีดังกล่าวมาใช้กับกีต้าร์ทุกรุ่นของเรายกเว้น OM เท่านั้น


ยังมีคนถามผมอยู่ว่าได้ลงมือสร้างกีต้าร์เอง หรือไม่ คำตอบก็คือตราบใดที่บนหัวกีต้าร์ยังมีชื่ื่อของผม รับรองได้ว่ากีต้าร์ทุกตัวผลิตด้วยมือในรัฐ เมน และมีผมร่วมอยู่ในการผลิตทุกตัว ผมยังทำงานในช็อบอยู่ทุกวันและก็ลงมือทำกีต้าร์ทุกตัวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น